Daisypath Anniversary Years Ticker
Daisypath - Personal pictureDaisypath Anniversary tickers

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2007

The Green mile


The Green mile magnify

Green mile - Dặm xanh ( 1999)
Diễn viên: Tom Hanks, Michael Clarke Duncan

  • The Green Mile
Tại một trại dưỡng lão, ông già Paul Edgecomb bỗng rưng rưng nước mắt và bỏ chạy ra ngoài khi đang xem một bộ phim tình cảm cũ rích. Quá khứ lại hiện về trong ông...

Năm 1935, tại nhà tù Gold Moutain, bang Louisiana, viên giám ngục Paul Edgecomb (Tom Hanks đóng) làm việc cùng các cộng sự Howell. Dean, Hary và Percy(một kẻ ngạo mạn, độc ác) luôn ỷ thế là cháu trai thống đốc. Họ cùng trông coi khu giam giữ tử tù chờ ngày hành quyết.

Một buổi sáng, gã Percy đã hét toáng lên làm kinh động cả dãy xà lim khi thấyngười ta dẫn vào một tử tù mới. Đó là người tù da đen to như hộ pháp John Coffey. Coffey có dáng vẻ chậm chạp và một bộ mặt thuần phác, trái ngược với những điều kinh tởm ghi trong hồ sơ vụ án: Cưỡng bức và giết chết hai bé gái, con một gia đình làm nông trại. Ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, John Coffey đã gây được ấn tượng tốt cho quản ngục Paul, anh linh cảm thấy có điều gì đó khác lạ nơi người tử tù cao lớn này.

Điều kỳ lạ đầu tiên đã xuất hiện trong trại giam khi Coffey, với năng lực siêu nhiên của mình, không những có thể đoán biết mọi ý nghĩ trong đầu của người đối diện mà còn có thể dùng năng lực đó chữa lành bệnh cho người khác. Người được cứu đầu tiên là giám ngục Paul.

Sau đó, trước sự kinh ngạc của mọi người, con chuột Jingles cũng được John Coffey cứu sống sau khi bị Percy đập chết. Vợ của giám đốc trại giam bị khối u ác tính trong não nên sự sống mong manh chỉ còn trong gang tấc. Những quản giáo nhân hậu đã bất chấp tất cả, mạo hiểm tổ chức một cuộc vượt ngục để Coffey ra ngoài cứu mạng bà, đồng thời có cơ hội trừng phạt Percy tàn ác.

Không thể cứu Coffey thoát tội chết dù đã cố gắng bằng mọi cách, hình ảnh người tử tù nhân hậu bị hành quyết đã ám ảnh Paul suốt cả cuộc đời...

~~~~~~~~~~~~

Tôi xem film này 2 lần
Lần thứ nhất là hơn 4 năm trước, xem trên Kênh VTV1 chương trình film truyện cuối tuần
Lần thứ 2 là trưa nay, trên Star Movie

Cảm xúc vẫn y nguyên như thế, xót thương cho ng tử tù nhân hậu.Có khác chăng là tôi ko còn thầm trách tại sao ng ta ko để cho Paul giải thoát cho John khỏi bị tử hình, tôi đã từng nghĩ ông xứng đáng được tự do, và thật đáng thương ... là tôi đấy,của hơn 4 năm trước!
Nhưng giờ đây,khi xem lại tôi thật sự thấu hiểu và thầm cảm ơn vì...ngta đã để cho John ra đi trong thanh thản

" Tôi chán vì phải sống trên đời mà ko có 1 người bạn, tôi chán phải sống trên đời này mà ko có 1 người bạn mà ko nói cho ta biết mỗi nagỳ sẽ đi đâu ,làm gì.."
" Tôi mệt mỏi vì hằng ngày phải nhìn thấy con người đối xử tệ bạc với nhau "
Uh,tôi đã hiểu vì sao John ra đi là điều tốt nhất họ làm cho ông!

Nỗi băng khoăng còn lại của tôi là câu hỏi đã ám ảnh Paul suốt cuộc đời " Vì sao dặm xanh lại xa đến thế ? " vì sao những ng làm film lại để cho Paul sống lâu đến thế, để chứng kiến sự ra đi của vợ con ông, bạn bè và đồng nghiệp ??? !!! Vì sao đến cuối cuộc đời chỉ còn mình ông sốn đơn độc ??? hay vì " Tôi đã để cho 1 điều kì diệu của Chúa ra đi" như lời tự nhủ của Paul ?

Dù sao thì tôi cũng chỉ vừa mới hơn 20, còn quá trẻ chăng !

0 nhận xét: